เครื่องบินอาจถูกฟ้าผ่าได้ทั้งขณะที่บินอยู่ระหว่างชั้นเมฆหรือกำลังจะบินขึ้นจากพื้นดิน โอกาสถูกฟ้าผ่าจะพบได้บ่อยที่สุดในระดับต่ำกว่า 5 กม.ลงมา จากสถิติพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วเครื่องบินไอพ่นจะถูกฟ้าผ่าราว 10,000 ชั่วโมงบินต่อครั้ง
ขณะที่เครื่องบินถูกฟ้าผ่านั้น กระแสไฟฟ้าอาจวิ่งจากเมฆมายังส่วนหัวของเครื่องบิน ผ่านด้านนอกของลำตัวเครื่องบินไปยังส่วนหางแล้วลงสู่พื้นดิน หรืออาจผ่านมาที่ปีกด้านหนึ่งไหลผ่านตัวเครื่องบินไปยังปีกอีกด้านหนึ่งแล้วเคลื่อนที่เลยไป
แต่หากกระแสไฟฟ้ารุนแรงมาก อาจทำให้เกิดสนามแม่เหล็กรบกวนการทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกส์และระบบไฟฟ้าภายในเครื่องบินได้
เนื่องจากประจุไฟฟ้าจะไม่ไหลเข้าสู่ภายในตัวนำไฟฟ้า ดังนั้น กระแสไฟฟ้าจึงผ่านเปลือกนอกของเครื่องบินออกไป โดยจะไม่ทำอันตรายต่อผู้โดยสารภายในเครื่องบิน
การป้องกันอันตรายหรือลดโอกาสที่จะเกิดฟ้าผ่า ทำได้โดยใช้สายล่อฟ้าหลายๆชุด ติดตามลำตัวหรือปีกเครื่องบิน และอาจใช้ตัวนำไฟฟ้าที่ดีเชื่อมหรือครอบด้านนอกของเครื่องบินส่วนที่เป็นตัวนำที่ไม่ดี เพื่อทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไปได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุที่สามารถป้องกันสนามแม่เหล็กมาห่อหุ้มระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบไฟฟ้าภายในเครื่องบินเอาไว้
ที่จริงแล้วเครื่องบินถูกฟ้าผ่าได้ แต่มีโอกาสน้อยมากที่จะได้รับอันตราย ทั้งนี้เพราะมีวิธีการลดอันตราย วิธีการดังกล่าวเป็นอย่างไร
เครื่องบินมีโอกาสจะถูกฟ้าผ่าได้หรือไม่ ?
Reviewed by ADMIN
on
กุมภาพันธ์ 01, 2561
Rating:

ไม่มีความคิดเห็น: